SAI LẦM KHI BẮT ĐẦU TẬP GYM HẦU NHƯ AI CŨNG MẮC PHẢI

23 /092017

SAI LẦM KHI BẮT ĐẦU TẬP GYM HẦU NHƯ AI CŨNG MẮC PHẢI

Gym là một hành trình. Nó đòi hỏi đúng phương pháp và tránh gặp phải những lỗi sau nhằm giúp bạn mau đạt kết quả. Hãy tập Gym siêng năng hơn, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý và thách thức chính mình. Làm được như vậy, thể hình như ý sẽ không cách quá xa tầm tay bạn.

1. Để quá no hoặc quá đói trước, trong quá trình tập và không có chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Ai cũng biết, muốn giảm cân thì lượng calo bị đốt phải lớn hơn lượng nạp vào. Tuy nhiên, bỏ bữa không phải là cách thông minh. Cơ thể bạn luôn cần nạp đủ chất dinh dưỡng để học hành, làm việc.

Nếu mục tiêu tập gym của bạn muốn tăng cân, săn chắc, hãy nạp đủ năng lượng. Nếu muốn giảm cân, hãy chọn các nguồn dinh dưỡng phù hợp. Không ăn uống đầy đủ trước khi tập, cơ thể bạn sẽ lấy năng lượng bằng cách đốt cơ, từ đó ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.

Nên ăn nhẹ khoảng một tiếng rưỡi đến 2 tiếng trước khi tập và thức ăn có hàm lượng protein cao. Có thể ăn thêm chuối và uống sữa với lượng phù hợp trong quá trình tập. 

Nếu để quá đói trước khi bắt đầu buổi tập thì cơ thể của bạn sẽ nhanh chóng mệt mỏi. 

Nếu chế độ dinh dưỡng quá chú ý vào dung nạp calo sẽ không đủ vì cần phải chú ý đến tỷ lệ thành phần các chất trong mỗi bữa ăn và số lượng bữa ăn hàng ngày. 

2. Không khởi động kỹ trước khi tập 

Tác hại của việc khởi động không kỹ trước khi tập Gym: 

  • Giảm tính linh hoạt của hệ thần kinh, từ đó hạn chế sự điều hòa các hệ tuần hoàn, hô hấp tăng đáp ứng vận động.
  • Giảm việc huy động máu từ các cơ quan dự trữ máu (gan, lách) đi tới hệ cơ bắp giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ. 
  • Các ổ khớp chưa được bôi trơn bởi dịch tiết từ bao hoạt dịch, cơ bắp chưa được kéo dãn từ từ thích ứng dần với trọng lượng tạ trong tập luyện. Cơ thể chưa được làm quen với cấu trúc động tác của bài tập nên dễ gây chấn thương và giảm hiệu quả của buổi tập. 

3. Tập sai động tác 

Phải tuân theo những bài tập cơ bản vì đó chính là nền tảng quan trọng trong quá trình tập luyện của bạn. Những bài tập sai sẽ gây tổn thương nhiều khớp và cơ bắp với các mức độ khác nhau. Chúng sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển hệ thống cơ và chức năng vận động của khớp.

4. Không thay đổi bài tập mới 

Khi người tập tạo cho mình một lịch luyện tập bất di bất dịch thì chính điều đó đã dẫn họ đến sai lầm này. Hãy tạo sự đa dạng cho quá trình luyện tập vừa để tránh nhàm chán, vừa để phát triển cơ bắp. Chính sự đa dạng trong quá trình tập luyện sẽ giúp bạn hứng khởi, một yếu tố quan trọng để duy trì động lực. 

Bạn không chỉ cảm thấy chán nếu buổi tập cứ lặp đi lặp lại các động tác quen thuộc, mà cơ thể bạn còn sẽ sớm thích nghi và bị chững lại. Hãy "đánh lừa" cơ thể bằng những bài tập khác nhau: hôm nay nâng tạ, ngày mai có thể chống đẩy hoặc kéo cáp.

5. Tập luyện quá sức

Đây là lỗi thường gặp, phổ biến nhất là ở những người mới tập. Bạn có thể tập với cường độ cao trong thời gian ngắn hoặc có thể tập thật lâu với cường độ tập vừa phải. Tránh tập quá lâu với cường độ nặng. 

Trường hợp xấu nhất là các bạn sẽ tập luyện quá sức đến nỗi cơ thể khó có thể hồi phục kịp và như vậy có nghĩa là thất bại. Hãy tập thật chăm chỉ nhưng chỉ nên giới hạn thời gian tập mỗi vùng cơ ở mức từ 20-30 phút. 

6. Không bổ sung nước đầy đủ trong khi tập 

Chỗ tập cần tránh có gió, uống nước nhiều lần, mỗi lần một vài ngụm nhỏ sau các động tác chứ không uống nhiều vào một lần.

Thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực,dễ sinh ra chuột rút và hơn nữa, thật là khó tập trung đẩy tạ khi mà cái cổ họng và miệng khô khốc. Theo 1 số nghiên cứu của nước ngoài, nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% lượng nước so với trọng lượng cơ thể, thì hiệu suất làm việc của cơ bắp sẽ giảm đi 10%.

7. Đặt mục tiêu phi thực tế

Tập luyện là một quá trình, và bạn cần không chỉ vài tuần để thấy được kết quả. Đừng tự đặt mục tiêu quá lớn và cảm thấy nản lòng khi bạn chưa đạt được. Hãy kiên trì dốc sức và một ngày nào đó, ngắm mình trong gương, bạn sẽ cảm thấy mình được đền bù xứng đáng.

-ST-

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Cơ sở 1: Tầng 4, 5 – Số 19 lô 7B (đối diện lô 22), Lê Hồng Phong, Hải Phòng.

  • Cơ sở 2: Tầng 4, khu chăm sóc sức khỏe Trường Thọ, số 56 Tô Hiệu, Hải Phòng.

  • Cơ sở 3: Tầng 3, tòa nhà 123 GYM, khu đô thị Quang Minh Green City, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, nếu bạn có bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào, chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp.