PROTEIN LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ PROTEIN CHO NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH

27 /092017

PROTEIN LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ PROTEIN CHO NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH

Protein là gì? Protein (còn gọi là chất đạm) là 1 hợp chất hữu cơ quan trọng cho cơ thể con người. Protein cung cấp cho cơ thể 10-15% năng lượng để duy trì sự sống, giúp cơ thể và cơ bắp phát triển. Bài viết này có thể chỉ dành cho những người mới tập; tuy nhiên, hãy đặt câu hỏi, liệu mình đã hiểu rõ protein là gì hay protein là chất gì và sức mạnh tuyệt vời của nó trong cuộc sống, cũng như trong quá trình luyện tập thể hình chưa? Đây là 1 phần quan trọng của tất cả mọi tế bào sống trên trái đất, giúp sản sinh ra các hoc-môn quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu như vậy vẫn là chưa đủ và còn chưa sát đúng câu hỏi nhé. Hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

Định nghĩa Protein là gì?

Protein là 1 chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho cơ thể, giúp sản sinh, khôi phục và duy trì cơ bắp. Protein (chất đạm) là 1 hợp chất hữu cơ đóng quan trọng với mọi tế bào và cơ bắp quan trọng trong cơ thể. Nó cung cấp tới 10-15% năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động tốt mỗi ngày.

Protein bản chất được cấu tạo từ axit amin (amino axit). Hiện tại, theo nghiên cứu, cơ thể cần khoảng 23 loại axit amin khác nhau để hoạt động tốt và ổn đỉnh. Các axit amin này kết hợp với nhau để tạo thành các loại protein khác nhau. Trong đó được chia thành 2 nhóm chính và cốt yếu nhất cho người tập gym, thể hình.

Axit amin thiết yếu: có khoảng 8-9 loại; đây là những loại axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp, mà cần phải hấp thụ từ thức ăn bên ngoài và các thực phẩm bổ sung. Vì mang tiếng 'thiết yếu' nên không thể nào cơ thể không thể thiếu được. Vậy nếu thiếu thì sẽ gây ra vấn đề gì? Lúc này các chức năng của cơ thể sẽ không thể hoạt động ổn định và bình thường được.

Axit amin không thiết yếu: có khoảng 14-15 loại; đây là những loại mà cơ thể tự thân tổng hợp được và cũng có thể hấp thụ từ các loại thực phẩm tự nhiên và các loại bổ sung.

Vậy liệu chúng ta có nên lựa chọn 1 trong 2 loại trên hay cần phải hấp thu đầy đủ cả 2? Câu trả lời là cả 2 nhé. Chúng ta cần giữ sự cân bằng và vì sự kết hợp các axit amin khác nhau sẽ tạo ra các loại protein khác nhau. Mỗi loại đảm nhiệm vào đóng góp 1 phần quan trọng trong cơ thể, vậy thì chẳng có lý do gì mà người tập thể hình lại bỏ qua 1 trong 2 cả.

Vậy chẳng lẽ cần hấp thụ mỗi ngày? Hoàn toàn đúng như thế, protein trong cơ thể không ngừng bị phá vỡ do tiêu hao trong quá trình hoạt động bình thường, đó là chưa kể tới việc tập gym với cường độ cao sẽ làm quá định protein phá vỡ nhanh hơn. Vì vậy, mỗi ngày chúng ta cần phải hấp thụ đủ 1 lượng axit amin thiết yếu và không thiết yếu (nếu cần) để sản sinh ra lượng protein mới, thay thế các loại đã bị phá vỡ, giúp cơ thể hoạt động tốt và luôn khỏe mạnh.

Nguồn gốc của Protein

Trong nguồn thực phẩm mà chúng ta ăn mỗi ngày, protein có thể chia là 2 nhóm chính, tương ứng với 2 loại protein khác nhau.

Protein động vật (Protein đầy đủ): Đây là loại cung cấp đầy đủ các amino axit thiết yếu cho nhu cầu cơ thể, có nguồn gốc từ động vật như thịt gà, hải sản, trứng, sữa, gia cầm và 1 số loại thực phẩm từ đậu nành. Chiếm tới 75% lượng thức ăn và protein mỗi ngày của một người bình thường.

Protein thực vật (Protein không đầy đủ): Còn đây là loại cung cấp các amino axit khong6 thiết yếu, có nguồn gốc chủ yếu từ thực vật như rau, củ, quả, hạt.

Như đã nói ở trên, tốt nhất vẫn nên kết hợp cả 2 lại với nhau để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Vai trò của protein là gì trong khi đời sống và khi tập thể hình?

Protein đóng vai trò cốt yếu để tạo thành và duy trì cơ bắp, xương khớp và nội tạng. Ngoài ra, protein giúp cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất, tăng hệ miễn dịch, cung cấp vitamin, bổ sung năng lượng.

Vì cơ thể mỗi ngày cần tới khoảng 23 loại axit amin trong đó tới 9 loại cực kỳ quan trọng nhưng lại không thể nào tự tổng hợp được; nên mỗi ngày bạn cần phải bồi bổ bằng các món ăn có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau ở 1 lượng vừa đủ.

Khi cơ thể bị thiếu hụt protein sẽ gây ra vấn đề gì?

  • Mất cơ bắp là tình trạng trước hết bạn sẽ thấy.
  • Mỏi mệt, tinh thần luôn ở trong trạng thái yếu, kiệt quệ. Thậm chí nếu quá nghiệm trọng sẽ gây suy kệt...
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu trầm trọng.

Chỉ số protein trong 1 số loại thực phẩm phổ biến

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để tính toán chỉ số hàm lượng protein trong các loại thực phẩm thì cùng xem chỉ số BV (Biological Value) nhé. Đơn giản là BV càng cao thì hàm lượng protein cũng càng cao và chất lượng; đồng nghĩa với việc cơ bắp sẽ tăng cường, phát triển to hơn. Thời gian phục hồi cũng nhanh hơn.

  • Bắp: 36
  • Lúa mì: 39
  • Gạo lức, nếp: 57
  • Gạo trắng: 56
  • Sữa bột: 60
  • Đậu: 34 - 47
  • Heo nạc: 69
  • Hải sản: 62 - 70
  • Cá: 70
  • Sữa bò: 91
  • Gà nạc: 79
  • Lòng trắng trứng: 88
  • Trứng gia cầm: 100

Hướng dẫn sử dụng protein đúng cách cho người bình thường và tập thể hình

Như đã đề cập ở trên, khi thiếu protein sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy kém, gây mệt mỏi, thiếu máu, lờ đờ, da dẻ không hồng hào, dễ bị lão hóa da, tinh thần không sáng suốt, dễ bị lãng trí, cơ bắp teo nhỏ, không săn chắc.

Vậy có nên ăn uống và hấp thụ Protein vô tội vạ? Nếu hấp thụ quá nhiều protein mỗi ngày mà cơ thể giải phóng hết lâu dần sẽ gây hại cho gan và thận vì hai cơ quan này phải tốn nhiều thời gian để giải độc và lọc bỏ qua hệ bài tiết.

Protein giúp tăng cường cơ bắp nhưng nếu không tập thể hình hay gym thì khi ăn nhiều protein sẽ làm cơ thể dư thừa, từ đó chuyển hóa thành mỡ béo xấu đó nhé.

Giờ thì bạn đã hiểu protein là gì và tầm quan trọng của protein trong quá trình tập luyện thể hình rồi đó! Giờ thì chỉ cần chăm chỉ luyện tập và hấp thụ theo đúng tiêu chuẩn nhé!

-ST-

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Cơ sở 1: Tầng 4, 5 – Số 19 lô 7B (đối diện lô 22), Lê Hồng Phong, Hải Phòng.

  • Cơ sở 2: Tầng 4, khu chăm sóc sức khỏe Trường Thọ, số 56 Tô Hiệu, Hải Phòng.

  • Cơ sở 3: Tầng 3, tòa nhà 123 GYM, khu đô thị Quang Minh Green City, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, nếu bạn có bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào, chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp.